การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
ความหมายของผู้ปกครอง
ผู้ปกครองเป็นบุคคลที่มีความสำคัญและใกล้ชิดกับเด็กมากที่สุด
ได้มีผู้ให้ความหมายของผู้ปกครองไว้ดังนี้
Summers
Della,1998 กล่าวว่า
ผู้ปกครอง หมายถึง พ่อหรือแม่ของบุคคล
Encyclopedia,2000 อธิบายไว้ว่า ผู้ปกครอง หมายถึง
ผู้ที่เป็นพ่อหรือผู้ที่เป็นแม่ ซึ่งมีอยู่ 2 ประเภท คือ
1.
ผู้ปกครองโดยสายเลือด
2.
ผู้ปกครองโดยสังคม
พรรณิดา สันติพงษ์ (2526) ได้อธิบายว่า ผู้ปกครอง หมายถึง บุคคลที่มีความสัมพันธ์กับเด็ก
โดยอยู่ร่วมกันในครอบครัวเดียวกันและมีส่วนในการอบรมสั่งสอน
และเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก
จินตนา ปัณฑวงศ์ (2531) ได้อธิบายว่า ผู้ปกครอง หมายถึง พ่อ แม่
หรือบุคคลอื่น อาจจะเป็นญาติมิตรหรือผู้อื่น ซึ่งพ่อแม่ไว้วางใจให้ทำหน้าที่อบรมเลี้ยงดูตลอดจนให้การศึกษาแก่เด็ก
สรุปได้ว่า
ผู้ปกครอง หมายถึง ผู้ที่เป็นบิดา มารดา
หรือบุคคลอื่นที่ให้การอบรมเลี้ยงดูให้การศึกษาแก่เด็กที่อยู่ในการดูแล
ดังนั้นในการกล่าวถึงผู้ปกครองจึงมีความหมายรวมถึงบุคคลที่เป็นพ่อและแม่ด้วย
ฉันทนา ภาคบงกช (2531) กล่าวว่า
ผู้ปกครองเป็นบุคคลที่สำคัญในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก
เพราะเป็นผู้ใกล้ชิดกับเด็กมากที่สุดสามารถที่จะตองสนองความต้องการพื้นฐานของเด็ก
ได้แก่ ความต้องการในการดำรงชีวิต ความต้องการความรักความอบอุ่น
นอกจากนี้เด็กยังได้อิทธิพลจากสภาพแวดล้อมภายในครอบครัว
เด็กจะมีพัฒนาการทางบุคลิกภาพอย่างไร
ย่อมขึ้นอยู่กับการอบรมเลี้ยงดูจากบ้านเป็นสำคัญ
คุณภาพของเด็กมีผลมาจากการอบรมเลี้ยงดูของผู้ปกครองเป็นอย่างมาก
บทบาทและหน้าที่ของผู้ปกครอง
Christine Ward, 1998 ได้กล่าวถึง
บทบาทและหน้าที่ของผู้ปกครองว่า ผู้ปกครองเป็นผู้ที่ทำหน้าที่สำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการและทักษะการเรียนรู้ให้แก่เด็กตั้งแต่แรกเกิด
เมื่อเด็กไปโรงเรียน
ผู้ปกครองก็จะต้องเป็นผู้ที่ทำหน้าที่ในการดูแลเด็กร่วมกับโรงเรียนในด้านการจัดการเรียนรู้
การปฏิบัติหน้าที่ดูแลเด็ก การจัดสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับโรงเรียน
อารี สันหฉวี (2536) ได้เสนอบทบาทของพ่อแม่
ผู้ปกครองในการฝึกเด็กให้ขยัน ฉลาด และเป็นคนดี
กุลยา ตันติผลาชีวะ (2542) กล่าวว่า
บทบาทและหน้าที่ที่สำคัญของผู้ปกครองคือ
ต้องตระหนักถึงธรรมชาติของเด็กที่มีความเฉพาะที่ต้องเข้าถึงเด็ก มีร่างกาย มีจิตใจ
มีการพัฒนา มิใช้แต่ตัวเด็กเองแต่เป็นทั้งเพื่อครอบครัวและสังคม
ดังนั้นหลักการเลี้ยงเด็กจึงมี 3 ประการ ดังนี้
1.
หลักการทางจิตวิทยา
2.
หลักการทางพัฒนาการ
3. หลักการทางวุฒิภาวะ
บทบาทและหน้าที่ด้านการอบรมเลี้ยงดู
ภารกิจของพ่อแม่
ผู้ปกครอง คือ การอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กที่ครอบคลุมพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย
อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา บทบาทของพ่อแม่ในการเลี้ยงดูเด็กมี 3
ประการ คือ
1. เป็นผู้ให้การเลี้ยงดูเพื่อสร้างเสริมสุขภาพกายและใจที่ดีให้กับเด็ก
2. เป็นผู้ให้การศึกษาเบื้องต้น
3. เป็นผู้ส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย
อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา
บทบาทและหน้าที่ด้านการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้
การศึกษา
ทำความเข้าใจและแสวงหาประสบการณ์ว่าเด็กในแต่ละวันมีพัฒนาการและการเรียนรู้อย่างไร
พ่อแม่ ผู้ปกครอง สามารถส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้ลูกได้อย่างถูกวิธี
ดังนี้
1. ช่วยจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับกิจกรรมที่โรงเรียน
2. ส่งเสริมให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงให้มาก
3. สนทนาให้ความเป็นกันเองกับเด็ก
ป้อนคำถามให้เด็กได้คิดหาคำตอบ
4.
ชมเชยเมื่อเด็กทำความดี ทำได้ถูกต้อง
ในขณะที่ทำผิดก็ต้องชี้แจงให้เด็กเข้าใจให้ถูก ต้องก่อนที่เด็กจะจำวิธีการผิดๆ
ไปใช้
5. ให้เด็กมีส่วนร่วมรับผิดชอบ
ช่วยเหลืองานในบ้านที่เหมาะสมกับวัย
6. ให้อิสระแก่เด็กบ้างในบางโอกาส
7. สนับสนุนส่งเสริมให้เกิดปัญญา
8. คอยติดตามการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
ของเด็ก โดยไม่เข้มงวดกวดขันจนเกินไป
9. ติดต่อกับครูของเด็กเพื่อรับทราบปัญหาและให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาก่อนที่จะ สายเกินแก้
สรุปบทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง 10
ประการ
1. ให้ความรักและสายสัมพันธ์ในครอบครัว
2. ให้ความเอาใจใส่และเอื้ออาทรต่อลูก
3. ทำตนให้เป็นแบบที่ดีแก่ลูก
4. ให้ประสบการณ์การเรียนรู้ในสังคมเกี่ยวกับการปฏิบัติตน
5. ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้เป็นไปตามวัย
6. ให้หลักธรรมในการพัฒนาเด็กด้วยหลักไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา)
7. ส่งเสริมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย
8. ศึกษาการเจริญเติบโตของเด็ก
9. เอาใจใส่ดูแลสุขภาพ
10. สนับสนุนเตรียมความพร้อมก่อนสู่สังคม
การประเมิน
ผู้เรียน - ตั้งใจเรียน ร้อยละ 90
ผู้สอน - สอนได้เข้าใจและตรงเนื้อหา
ผู้เรียน - ตั้งใจเรียน ร้อยละ 90
ผู้สอน - สอนได้เข้าใจและตรงเนื้อหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น